Monday, November 2, 2009

Những cô gái Việt múa điệu Trung Đông

Phương Liên (Photo by Hai Tequila1122)

Một ngày đầu tháng 7, tôi nhận được tin nhắn bất ngờ từ cô bạn quen trên blog: “Em vào Sài Gòn biểu diễn belly dance. Chị đi xem nhé”. Cô gái ấy là Phương Liên, giờ hành chính làm việc tại một công ty dầu khí của Hàn Quốc, ngoài giờ hành chính bạn có thể dễ dàng gặp cô tại lớp học hay sàn tập belly dance ở Hà Nội. Phương Liên cũng là 1 trong 6 thành viên của nhóm Bastet Douat, nhóm múa bụng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm này.

Vào TP.HCM, Bastet Douat biểu diễn đêm đầu tiên tại bar Lebanese, một quán bar với cổng chào mái vòm, những hình họa bí ẩn trên tường và một không gian đầy hơi thở Trung Đông. Khách nước ngoài chiếm phần lớn, ngồi khép trong một phạm vi hạn chế nhất để nhường chỗ cho vũ công chuẩn bị sải những bước chân và những chuyển động cơ thể phóng khoáng nhất. Bốn cô gái chia làm hai cặp, trong trang phục hở bụng (tất nhiên), áo nịt ngực đính cườm, váy cạp trễ đeo quanh hông những chuỗi dây gắn chuông nhỏ, chân trần, bước ra trong ánh mắt ít nhiều tò mò. Những cô gái Việt Nam sẽ múa bụng ra sao?



BELLY DANCE CHO MỌI NGƯỜI

(Photo by NaSon)


Belly dance, được gọi một cách bình dân là múa bụng, là điệu nhảy phát triển từ Trung Đông. Ở Palestine và Iraq, belly dance do những người thuộc đủ mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, biểu diễn trong các lễ hội, đám cưới, tiệc tùng. Ngày nay, những lớp học nhảy kiểu Trung Đông xuất hiện ở khắp mọi nơi trên thế giới. Hầu hết những kỹ thuật căn bản của điệu nhảy này là chuyển động xoay tròn của các phần trên cơ thể, khi thì độc lập khi lại kết hợp một cách mềm dẻo và uyển chuyển. Đỉnh cao của sự điêu luyện trong belly dance là khi người vũ công làm động tác rung cơ thể, hoặc vận động mạnh ở phần vai hay hông, làm dập duềnh và lượn sóng phần cơ ở bụng. Sự vận động bắt nguồn từ chân, rồi lan tỏa khắp cơ thể, tâm điểm của múa bụng chính là nằm ở phần khung xương chậu và hông. Vũ công chuyên nghiệp là người có thể ứng tác những chuyển động cơ thể lấy cảm hứng ngay trên nền nhạc và bộc lộ được cảm xúc của mình trên những chuyển động đó, ngay cả khi đó chỉ là những chuyển động đơn giản nhất.

Trang phục của một vũ công belly dance thường bao gồm một chiếc áo ngực đính hạt hoặc tiền kim loại, một dây lưng đeo ở hông cũng đính hạt hoặc tiền kim loại, và phần dưới có thể là quần hoặc váy. Đôi khi và ở một số nơi trên thế giới, các vũ công sẽ dùng thêm một số đạo cụ khác như mạng che mặt, kiếm, gậy, chuông... để làm tăng tính thu hút của điệu nhảy vốn rất quyến rũ này.

TIẾP CẬN BASTET DOUAT

Những cô gái của Bastet Douat tối nay không che mạng hay cầm kiếm, nhưng sức hút tỏa ra từ hình thể và chuyển động của các cô là điều không thể không kể đến. Bốn cô gái thuộc thế hệ 8X, gương mặt xinh tươi, vóc dáng chuẩn cùng phần bụng phẳng có thể làm dấy lên một chút ghen tỵ và so sánh ở bất kỳ khán giả nữ nào có mặt. Nhưng đáng nói hơn cả là phong thái tự tin, uyển chuyển trong từng chuyển động, từng nét mặt, từng cái phẩy tay, lắc hông của những cô gái còn rất trẻ và “thâm niên” với belly dance chỉ mới nửa năm.

Bastet Douat có 6 thành viên cùng cô giáo Ara Hwang người Hàn Quốc. Hai thành viên không theo nhóm vào Sài Gòn biểu diễn do không thu xếp được công việc. Các thành viên hầu hết đều đang làm việc tại các công ty kinh doanh, một bạn đang chuẩn bị mở cửa hàng thời trang riêng và một bạn đang công tác tại Báo Tuổi Trẻ. Sau giờ làm, các thành viên lại đến phòng tập để chuẩn bị cho những bài biểu diễn mới, thường là 3 buổi một tuần. Bên cạnh đó, 6 cô gái sẽ thay phiên nhau đứng các lớp cấp độ căn bản và trung bình giúp cô giáo Ara Hwang. Rất bận bịu vì phải dành phần lớn thời gian còn lại trong ngày cho belly dance, các thành viên của nhóm tự nhận: “Thời gian bọn em gặp nhau và nhìn cô giáo tập trong một ngày còn nhiều hơn thời gian gặp người yêu”.

CÔ GIÁO ARA HWANG

(Photo by NaSon)


Bastet là tên một nữ thần Ai Cập nổi tiếng, nữ thần của sắc đẹp, của quyền lực, người tạo ra âm nhạc và các điệu nhảy, còn duoat nghĩa là sự quyến rũ. Không chỉ là người lập nhóm với cái tên Bastet Douat, định hình phong cách biểu diễn, tổ chức bài vở cho nhóm, Ara còn là người có công gầy dựng cộng đồng múa bụng tại nước ta. Khi đang làm việc tại Phillippines cùng với Anton, một vũ sư người Pháp, Ara nhận được email mời sang thăm Việt Nam của nghệ sĩ Phan Ý Ly do Ly biết Ara và Anton rất nổi tiếng trong làng salsa thế giới. Vậy là với kế hoạch sang Lào, Ara và Anton đã đặt chân đến Việt Nam vào tháng 10.2006 với mục đích ban đầu là phát triển salsa. Hai tháng sau, cô chính thức mở lớp dạy belly dance và thu hút rất đông thành viên của cộng đồng salsa tại Hà Nội. Bộ mặt giới khiêu vũ của Hà Nội đã thay đổi hẳn kể từ khi Ara và Anton xuất hiện. Họ được tiếp thu một đẳng cấp mới, chuyên nghiệp hơn, kỹ thuật hơn - nhảy không phải chỉ để “enjoy”.

Theo Ara, hầu hết con gái Việt Nam đều nhảy một cách khép kín, nhảy mà không bộc lộ được bản thân và cảm xúc của mình. Trong khi đó, học belly dance là học cách biểu lộ cảm xúc thông qua chuyển động cơ thể. Vì vậy, sau 2 tháng đứng lớp, Ara đã lập nhóm biểu diễn belly dance với mong muốn thay đổi quan niệm cũng như nhầm lẫn của nhiều người chưa hiểu rõ về belly dance và giúp họ có cái nhìn cởi mở hơn về điệu nhảy quyến rũ này. Bên cạnh đó, khi tuyển chọn thành viên cho Bastet Douat, Ara đều chọn những người không xuất thân từ chuyên nghiệp để mọi người thấy rằng bất kỳ ai cũng có thể nhảy belly dance. Thời gian đầu, lớp học của Ara chỉ thu hút vài người đến tập, nhưng đến nay đã có khoảng 100 học viên cho 3 lớp và con số này mỗi ngày lại tăng thêm, nhất là sau các buổi biểu diễn của Bastet Douat. Học viên của Ara không phân biệt tuổi tác, thể hình, vị trí xã hội, cánh báo chí có, truyền hình có, vũ sư các điệu nhảy khác cũng có, sinh viên hay người đã đi làm, độc thân hay đã có gia đình đều cùng lắc hông và múa bụng như nhau.

CHỈ LÀ TRÀO LƯU?

(Photo by NaSon)

Ara khẳng định, sự hấp dẫn của belly dance tại Việt Nam thời điểm này không phải là một trào lưu, bởi những gì belly dance mang lại không đơn thuần có tính giải trí. Đó còn là bộ môn đem lại sức khỏe tốt, sự uyển chuyển linh hoạt của các bộ phận và các vùng cơ trên cơ thể. Với các cô gái trẻ, những động tác của múa bụng làm giãn cơ ở bụng và hông; với những phụ nữ đang mang thai, nếu tập bài nhẹ và đúng cách, có giáo viên hướng dẫn, belly dance giúp họ có thể sinh nở dễ dàng hơn về sau. Ngay cả những bạn gái có chiều cao thường có xu hướng hay khòm lưng, thì khi tập belly dance, họ trước hết là tập cho mình việc phải đứng thẳng lưng thẳng vai. Một cô gái có vòng 2 không đẹp, sau 2 tháng tập có thể yên tâm diện quần cạp trễ hoặc những bộ đầm lụa ôm eo. Bên cạnh đó, belly dance giúp bạn gái hiểu rõ cơ thể mình, khiến họ tự tin và biết cách thể hiện vẻ đẹp của mình. Mà một người phụ nữ khi có sự tự tin thì bản thân họ đã có sức quyến rũ rồi!

PHƯƠNG AN
(Thanh Niên Tuần San ngày 13.7.2007)



1 comment:

  1. Chà chà,
    Vậy Mẹ Hà với Dì Nhân mà tập belly dance chắc là sẽ có vòng 2 "chuẩn không cần chỉnh" An há!:-)

    ReplyDelete