Wednesday, June 10, 2009

Kẻ đứng bên rìa Hollywood


Rời xa đám đông, từ chối các buổi tiệc, Cate Blanchett chủ động đứng ngoài ánh đèn nhá điên cuồng của nhóm paparazzi và các tay săn tin giật gân nhiệt tình số một thế giới, như thể Hollywood này chẳng có tí liên quan gì đến đời cô.

Catherine Elise Blanchett (tên đầy đủ của Cate) là người khiến giới báo chí thường cảm thấy bất lực trong 2 trường hợp: một là họ chẳng tìm được cái gì để bán báo từ đời sống của cô, hai là cô cứ khiến họ ngỡ ngàng mà nói không nên lời trước những vai diễn xuất sắc nội tâm phức tạp.


Kể từ thành công đầy ấn tượng trong Elizabeth (1998) khiến tất cả đạo diễn đương thời ở Hollywood phải lưu tên, 10 năm nay, Cate Blanchett cứ tì tì đóng phim và tì tì lĩnh giải. Hiện tại, nữ diễn viên 40 tuổi này đã có 55 giải và 60 đề cử, trong đó có 1 giải Oscar diễn viên phụ xuất sắc trong phim The Aviator (2005), 2 giải Quả cầu vàng với phim Elizabeth (1999) và I’m Not There (2008).


Sinh năm 1969 ở ngoại ô Melbourne nước Úc, Cate Blanchett là con thứ 2 trong một gia đình có cha làm nghề quảng cáo, mẹ làm giáo viên. Vào một ngày năm Cate 10 tuổi, cô đang chơi piano bên cửa sổ và vẫy tay tạm biệt khi người cha rời nhà để đến chỗ làm. Ngay sau đó, ông lên cơn đau tim rồi từ trần khi mới 40 tuổi. Từ sau biến cố này, Cate luôn luôn chỉ rời khỏi nhà khi đã nói lời chào tạm biệt (chứ không chỉ vẫy tay) với tất cả mọi người.


Tại trường trung học nữ Melbourne, Cate giữ vai trò đội trưởng đội kịch của trường. Sau đó, cô tiếp tục theo học Đại học Melbourne ngành Kinh tế và Nghệ thuật tạo hình. Tuy nhiên, cô nhanh chóng rời bỏ ghế nhà trường để sống theo tiếng gọi của 1 trái tim trẻ tuổi thích phiêu lưu. Cô muốn đi du lịch và thu thập những kinh nghiệm sống trước khi quyết định sẽ theo con đường nào. Trong chuyến đi đến Anh, Cate bị buộc phải xuất cảnh do visa hết hiệu lực. Từ đây, Cate tiến thẳng đến Ai Cập. Tại khách sạn bình dân mà cô ở, một gã trai hỏi Cate có muốn đóng phim không. Cate gật đầu chỉ vì cô đang cần ít tiền tiêu. Ngày hôm sau, cô xuất hiện giữa đám đông cổ vũ cho nam diễn viên chính trong một trận đấu quyền anh trên phim. Mặc dù vai diễn hoàn toàn nhạt nhòa lẫn giữa khuôn hình chớp nhoáng và phải vội vã rời khỏi phim trường vì hoảng hốt trước tiếng hét kinh hoàng của đạo diễn, Cate nhận ra người diễn viên có một năng lực đặc biệt lôi kéo được đám đông theo cách mà họ muốn. Cô lập tức trở về ghi danh vào Viện kịch nghệ quốc gia tại Sydney.


Tốt nghiệp năm 1992, Cate bắt đầu tham gia nhiều vở kịch. 2 năm sau, cô xuất hiện trên các phim truyền hình nhiều tập và dần dần thẳng tiến đến màn ảnh rộng với vai diễn trong bộ phim điện ảnh đầu tiên Paradise Road. Nhưng chỉ đến Oscar and Lucinda (1997), Cate mới thực sự gây ấn tượng, đến nỗi khi xem xong, đạo diễn Shekhar Kapur – người lúc ấy đang chuẩn bị casting cho bộ phim mới của ông là Elizabeth, đã lập tức quyết định chọn Cate cho vai nặng ký nhất, để rồi từ đó Cate nghiễm nhiên gia nhập hàng ngũ diễn viên hạng A tại Hollywood và ký hợp đồng với hàng loạt bộ phim xuất sắc.


Cuối năm 1997, cô kết hôn cùng nhà soạn kịch Andrew Upton chỉ sau vài tuần hẹn hò. Giờ đây, họ đã sống với nhau 12 năm cùng 3 cậu con trai, hạnh phúc, êm đềm, không chút điều tiếng, trong một ngôi nhà cổ ở ngoại ô Sydney, nơi Cate cho lắp đặt bể chứa nước mưa và hệ thống lọc nước, sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng… Cô sống như thể mình là một người hoạt động xã hội chứ không phải một nghệ sĩ Hollywood, với ý thức rất cao về việc bảo vệ môi trường và thường xuyên làm những công việc thiện nguyện. Cô cự tuyệt với phẫu thuật thẩm mỹ, thu xếp một cuộc sống hết sức khoa học và luôn cố gắng chỉn chu trong mỗi lần xuất hiện trước công chúng.


Mới đây, sau khi được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng hồi cuối năm 2008, hình ảnh của Cate Blanchett đã xuất hiện trên bộ tem mang tên “Những huyền thoại màn bạc” của nước Úc cùng với các diễn viên đồng hương: Geoffrey Rush, Russell Crowe, và Nicole Kidman. Cate là diễn viên mà vị đạo diễn bậc thầy Woody Allen đang nhắm tới cho những bộ phim kỳ lạ tiếp theo của ông. Hiện tại, sau khi góp mặt trong thành công của The Curious Case of Benjamin Button - bộ phim dẫn đầu đề cử Oscar ở 13 hạng mục, Cate Blanchett đã soạn sửa một kế hoạch hoành tráng với loạt vở kịch do cô và chồng cùng đạo diễn theo hợp đồng 3 năm với Sydney Theatre Company và tiếp tục phát triển hãng sản xuất phim của gia đình.

PHƯƠNG AN
(Thanh Niên Tuần San số 147, 20.2.2009)

The Curious Case of Benjamin Button

No comments:

Post a Comment