Tuesday, August 25, 2009

Cuộc “đào tẩu” của Johnny Depp

Photo by Vanity Fair - July 2009


Bản nhạc về một giấc mơ nào đó đang vang lên từ cặp loa đặt trong một bungalow mái rơm. Những cơn gió lao xao và sóng vỗ rì rào. Bầu trời như chiếc giá vẽ loang những vết màu hồng tím. Thiên đường 45 mẫu của Johnny Depp đang chìm dần trong ánh chiều tà, và “cướp biển Caribbean” vẫn miệt mài lặn dưới đáy nước.

Depp sinh tại Kentucky, cách Mooresville (bang Indiana) 160 dặm – nơi mà nhân vật có thật trong phim Public Enemies, tên cướp nhà băng John Dillinger đã sống thời niên thiếu. Trong thời gian chuẩn bị cho vai diễn này, Depp đã tìm được một số tư liệu riêng cho mình, trong đó có băng thu âm giọng nói cha của Dillinger – ông John Wilson Dillinger, một nông dân kiêm bán hàng tạp phẩm. Depp muốn nghe giọng phát âm, cách nói chuyện của ông để có thể tìm thấy một mối liên kết nào đó giữa hai cha con họ. Ngoài ra, anh cũng đến thăm ngôi nhà Dillinger từng ở tại Wisconsin, và nhà hát Biograph ở Chicago, nơi mà tên gangster sau khi xem xong bộ phim của Clark Gable đã bị F.B.I bắn. Tại nhà tù nơi từng giữ Dillinger, một trại giam 4 tầng với tháp canh ở giữa, Depp có một kỷ niệm không bao giờ quên được, đó là khi những người tù ở đây đã gọi anh rất to: “Hey, thuyền trưởng Jack, đưa tôi ra khỏi đây đi!”, “Hãy cứu tôi, thuyền trưởng Jack, anh làm được mà!”... Vào giây phút đó, Depp đã tưởng đó là ảo ảnh.

Tại hòn đảo có diện tích hơn 182.000m2 vô cùng yên ả ở Caribbean thuộc quyền sở hữu của mình, nam diễn viên 46 tuổi Johnny Depp chỉ có gia đình với người tình lâu năm - ca sĩ Vanessa Paradis cùng 2 con và vài người bạn thân mà thỉnh thoảng anh mời tới thăm thú. Sau một năm sống ở Chicago để quay phim Public Enemies, giờ đây Depp hằng ngày vác cần đi câu cá, xách ống thở đi ngắm san hô, dắt con ra bãi cát xây lâu đài cùng chúng và dạo biển ngắm hoàng hôn với Paradis. Tạm biệt đường phố náo nhiệt, tạm biệt những tay paparazzi bám như sên, tạm biệt những cơn cộc tính và máu điên nổi lên khiến anh mấy lần suýt vào khám vì ẩu đả với các tay săn tin, Depp lên du thuyền tiến về hòn đảo thiên đường để thực hiện những giấc mơ tiếp theo của đời người.

Một trong những giấc mơ đó, ngoài sự bình yên cho gia đình, Depp còn có nhu cầu chạy trốn. “Làm thế nào mỗi cá nhân có thể tìm được giá trị của mình trong thời đại “văn hóa nhựa dẻo” và một thế giới đang bị ô nhiễm trầm trọng?”, câu hỏi đó khiến Depp đi tìm vùng đất mới, nơi anh có thể sống bản năng mà không cần đối phó hay đương đầu với cái gì khác mình. Gặp được hòn đảo trong mơ, Depp như gặp được tình yêu đích thực. Anh kể lúc đó tim anh đập rộn rã, lòng phấn chấn lạ thường, trước một vẻ đẹp nguyên sơ, thuần khiết khiến người ta nhanh chóng muốn được nắm bắt.

Với chân trần và hàm râu dê không cắt tỉa, Depp quàng khăn đi lại thảnh thơi và khoe hòn đảo này có 6 bãi biển, trong đó 3 bãi đẹp nhất mang tên người yêu và 2 con của anh là Paradis, Lily Rose và Jack. “Ai đó bảo tiền không mua được hạnh phúc. Đồng ý! Nhưng nó có thể mua được một chiếc thuyền đủ lớn để người ta thưởng ngoạn cuộc sống”. Depp đang cố gắng dành nhiều thời gian nhất có thể cho Vanessa Paradis dù lịch làm việc của cả hai đều bận rộn và cố tạo cho 2 con một đời sống như của Tom Sawyer. Cũng tại thiên đường này, vào bất cứ lúc nào Depp cảm thấy trầm hoặc không ngủ được, thì anh lại vẽ, đặc biệt là vẽ chân dung bằng sơn dầu. “Tôi vẽ những người mà tôi ngưỡng mộ, như nhà thơ – họa sĩ Mỹ Kerouac, Bob Dylan, nhà văn Nelson Algren, Marlon Brando, nghệ sĩ Patti Smith, nàng của tôi và các con tôi”. Depp thích vẽ mặt người, đặc biệt là mắt của họ.

Nói về “nàng” của Depp, đó là một câu chuyện dài và tuyệt đẹp. Gặp nhau lần đầu năm 1994 tại nhà một người bạn trong giới showbiz, mãi đến năm 1998 khi Depp đi quay phim The 9th Gate ở Paris thì anh và nữ diễn viên - ca sĩ người Pháp Vanessa Paradis mới bắt đầu yêu nhau. Trong một cuộc phỏng vấn, Depp cho biết: "Đó là tình yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vào đêm đó, tôi đang ở cửa chính một khách sạn tại Paris thì nhìn thấy cô ấy nhưng chỉ thấy từ đằng sau. Bỗng cô ấy quay lại, bước tới, nhìn vào mắt tôi rồi nói 'Chào anh. Anh còn nhớ tôi không?'. Tôi trả lời như một cái máy 'Tôi có nhớ cô'. Và rồi sau lần gặp đó, tôi biết tôi đã gặp được người phụ nữ của đời mình”. Cùng với Paradis, anh định cư tại miền nam nước Pháp rồi chuyển về Paris. Hơn 10 năm sống cùng nhau với 2 đứa con chung, cho đến nay cả hai vẫn không có ý định làm lễ cưới. Nhưng với Depp, họ đã thực sự kết hôn theo đúng ý nghĩa và giá trị của việc này.


PHƯƠNG AN
(Thanh Niên Tuần San số 170, ngày 31.7.2009)





No comments:

Post a Comment