Tuesday, August 25, 2009

Người cầm kim để “vẽ”



Nếu cầm kim chỉ để xăm, có lẽ Nguyễn Đăng Thiên - với tên gọi quen thuộc trong nghề là Thiên Tattoo - đã không mất nhiều thời gian như vậy.

10 năm gầy dựng

Xuất phát từ niềm đam mê với thể loại nhạc rock, Nguyễn Đăng Thiên nhanh chóng bị thu hút bởi những hình xăm trên cơ thể rocker nước ngoài. 16 tuổi, anh bắt đầu tìm hiểu cái thế giới vừa mới mẻ vừa gần gụi ấy. Mới mẻ vì ở vào giai đoạn đó, nhắc đến xăm mình, người ta chỉ nghĩ đến những tay giang hồ thứ thiệt. Còn gần gũi là bởi, với những tín đồ rock như Thiên, hình xăm là một phần đã thuộc về thế giới ấy.

Khi bắt tay thực hiện những hình xăm đầu tiên, Thiên còn nhớ, ngày ấy anh chưa có tiền mua máy xăm, mực xăm, phải tự làm bằng motor đồ chơi, mực tàu và “tác phẩm” đầu tiên trên da người bạn tự nguyện cho anh “thí nghiệm” là “xấu không thể tả”. Từ Nha Trang vào TP.HCM lập nghiệp năm 2001, anh cứ mày mò làm hình xăm ngoài giờ, nghiên cứu học hỏi qua băng đĩa, truyền hình, Internet, sách báo; mặt khác, vẫn duy trì công việc chính của mình là nhân viên kinh doanh. Hễ có bạn đi nước ngoài, anh lại nhờ mua thiết bị mới để cập nhật. Sản phẩm mỗi ngày một nhiều, đường kim mỗi ngày một chắc, có một tiệm xăm nhỏ của riêng mình ở Q.Phú Nhuận, nhưng Thiên Tattoo chưa bao giờ cảm thấy ổn, và đủ.

Năm 2004, anh Thiên quyết định nghỉ việc, dành toàn bộ thời gian và tâm huyết cho nghệ thuật tattoo. Không có được sự ủng hộ của gia đình, nhưng 27 tuổi có lẽ là thời điểm chín muồi để thực hiện trọn vẹn những gì mình muốn. Anh quyết định sang Thái Lan ở 10 ngày, mỗi ngày khám phá vài cửa hàng xăm mình khác nhau, làm quen với các nghệ nhân Thái và học từ họ những kỹ thuật mới, công nghệ mới, đặc biệt là kỹ thuật sử dụng kim.

Về nước, Thiên càng ý thức hơn về cái nghề của mình - một thứ công việc còn mang vác quá nhiều định kiến xã hội, một loại nghề mà ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm là quá mong manh. Có lúc khi trong tay anh là những tập catalogue về những trào lưu tattoo của thế giới, xem những hình xăm 3D hoàn hảo mà nghệ nhân nước ngoài thực hiện, anh nhụt chí đến muốn bỏ nghề. “Bao lâu nữa mình mới có thể làm được điều này?” là câu hỏi luôn khiến anh trăn trở. Được sự an ủi ủng hộ của bạn bè, Thiên Tattoo lại lao vào tìm tư liệu, lại mày mò, lại bỏ thêm thời gian để đúc kết và làm đi làm lại cho đến khi những tác phẩm mới thực sự hoàn chỉnh dưới mũi kim.

Tháng 6.2008, Thiên Tattoo chính thức mở Công ty Sài Gòn Triếp với thương hiệu Saigon Ink nhằm khẳng định và phát triển hướng đi chuyên nghiệp của mình cùng 2 tiêu chí được đề cao là mỹ thuật và vệ sinh; bên cạnh đó, mỗi nhân viên thực hiện hình xăm phải là một artist chứ không là thợ xăm, và cái mang đến cho khách hàng phải là tác phẩm, chứ không là sản phẩm. Ở Saigon Ink của Thiên hiện tại, ngoài 3 artist đã tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật Công nghiệp, còn có 2 nhân viên có trách nhiệm tư vấn kỹ càng đối với những người xăm lần đầu, bởi anh không muốn hình xăm sẽ gánh chịu hậu quả cho những giây phút bốc đồng hay những cá tính nông nổi. Mỗi khách hàng đều được nhắc nhở phải suy nghĩ cẩn trọng trước khi thực hiện. Ngoài ra, Thiên Tattoo cũng quy định không làm hình xăm cho người dưới 18 tuổi trừ khi họ có phụ huynh đi theo.

Mỗi hình xăm là một bức tranh!

Theo một tài liệu mà anh Thiên đọc được, người Việt Nam có hình xăm trên cơ thể sớm nhất trong khu vực. Thế nhưng hiện nay, trong khi Thái Lan có hơn 3.000 tiệm xăm được cấp phép hành nghề, kỹ thuật và sức sáng tạo của họ phát triển đến mức nhiều ngôi sao thế giới đến đây để thực hiện hình xăm thì ở nước ta, xăm mình vẫn là một khái niệm còn nhạy cảm. Nhiều người vẫn suy nghĩ “không phải ai xăm mình cũng xấu, nhưng những người xấu đều có hình xăm” mà quên rằng hình xăm không phải là thước đo đánh giá một con người. Xăm mình (tattoo) là một loại hình nghệ thuật trên da, đã có và được công nhận từ rất lâu đời trên thế giới, trong đó mỗi hình xăm sẽ nói lên những lưu giữ hay thông điệp có ý nghĩa tốt đẹp và giá trị riêng đối với bản thân người đó.

Chính vì vậy, những gì Thiên Tattoo làm hiện giờ, ngoài phát triển một dịch vụ xăm mình chuyên nghiệp và xây dựng một ngành nghề thực thụ tại Việt Nam, còn là nỗ lực để xóa dần những định kiến trong xã hội. Anh nói: “Tattoo là môn nghệ thuật không dành cho tất cả. Chúng tôi không cổ súy nhưng muốn được nhìn nhận một cách đúng đắn. Hình xăm có giá trị tinh thần và tín ngưỡng nhiều hơn bề mặt mà chúng ta vẫn quen nhìn”.

Bên cạnh đó, tạo nên nét văn hóa xăm riêng biệt là mục tiêu dài lâu của Thiên Tattoo cùng Saigon Ink của anh. Những họa tiết mang dấu ấn đặc trưng của dân tộc như họa tiết trống đồng, cây tre, hoa sen… đã bắt đầu được khai thác trên những tác phẩm mà anh thực hiện cho khách, chủ yếu là khách nước ngoài, với mong muốn mỗi hình xăm sẽ là một bức tranh di động, khi chu du theo từng bước chân của người sở hữu nó, sẽ được tự tin để giới thiệu: nó có xuất xứ từ Việt Nam!

Một tác phẩm của Thiên Tattoo

Box:
Tattoo Artist Nguyễn Đăng Thiên sinh năm 1978 tại Nha Trang.
Tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật năm 1999.
Thành lập Saigon Ink vào tháng 6.2008 tại 608 Điện Biên Phủ, P.11, Q.10, TP.HCM, thực hiện các loại hình nghệ thuật trên da, hóa trang, vẽ và đào tạo Tattoo Artist chuyên nghiệp.
Tháng 1.2009, Thiên Tattoo tham gia Triển lãm về Nghệ thuật Tattoo được tổ chức tại Singapore.
Tháng 5.2009, Thiên Tattoo sang Hà Lan để bổ túc nghề nghiệp.

PHƯƠNG AN

(Thanh Niên Tuần San số 138, ngày 10.12.2008)

No comments:

Post a Comment